“Kể từ thế kỷ XVIII, dục tình đã không ngừng gây ra một trạng thái kích thích tranh biện rộng khắp. Và những diễn ngôn về dục tình này không nhân rộng một cách tách rời hay chống lại quyền lực, mà ở ngay trong chính không gian này và đóng vai trò như những phương tiện thực thi quyền lực. Những khích động để nói ra được phối hợp từ tất cả các địa bàn, các bộ máy ở khắp mọi nơi để lắng nghe và ghi chép lại, với các thủ tục quan sát, đặt câu hỏi và trình bày có hệ thống. Dục tình bị xua ra khỏi chỗ ẩn nấp và bị buộc phải sống dưới sự tranh biện. Từ sự thống trị của vị hoàng đế duy nhất buộc mọi người phải biến tính dục của họ thành một diễn ngôn thường xuyên, cho đến các cơ chế đa dạng trong các lĩnh vực kinh tế, sư phạm, y tế và công lý đều khích động, khuyến khích, trích xuất, phân phối và thể chế hóa diễn ngôn tình dục này, cái mà nền văn minh của chúng ta đòi hỏi và tổ chức là một biển tư liệu khổng lồ.”
LỊCH SỬ TÍNH DỤC là nghiên cứu 4 tập đáng chú ý bậc nhất trong sự nghiệp rực rỡ ở Michel Foucault. Không phải là bộ biên niên sử về hành vi tính dục con người, công trình này dành nhiều thời gian hơn vào việc kiếm tìm đâu là manh mối đã kết nối tính dục với việc truy cầu sự thật trong nhiều thế kỷ qua, cũng như cách thức và lý do khiến con người tìm hiểu về tính dục để xây dựng tri thức "chân lý" về chính mình. Nhờ kiến thức uyên bác, cách diễn giải chặt chẽ và những quan điểm mới mẻ có tính phát hiện cao, được đón nhận cũng nhiều như gây tranh cãi, LỊCH SỬ TÍNH DỤC thực sự đã ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều lý thuyết xã hội, lịch sử nữ tính cũng như các trào lưu phê bình văn học, nghệ thuật khác.
Tập 1, KHAO KHÁT ĐƯỢC BIẾT, xuất bản lần đầu năm 1976. Trong tập này, Foucault chỉ trích "giả thuyết đè nén", đưa ra những kiến giải về việc tại sao vấn đề tính dục luôn thu hút sự quan tâm phân tích của chúng ta, đồng thời khám phá các cơ chế xã hội và tâm lý đã dẫn dắt con người định nghĩa bản thân thông qua tính dục của chính mình.