Chúng ta sống để lắng nghe
Chúng ta sống để lắng nghe Chúng ta sống để lắng nghe là tập tản văn của Phong Việt, tiếp theo mạch Chúng ta
140.000 ₫
Soạn Giả Viễn Châu: Tác Giả Và Tác Phẩm Vọng Cổ
Năm nay, trong chương trình bảo tồn vốn di sản văn hóa nghệ thuật quý báu Cải lương Việt Nam; kỷ niệm 100 năm tiến trình bản vọng cổ, khởi đi từ bản “Dạ cổ hoài lang” nhịp 2 năm 1919 do nghệ sĩ Cao Văn Lầu (Sáu Lầu) (1892 - 1976) sáng tác, sang nhịp 4 do danh cầm, soạn giả Trịnh Thiên Tư (Giáo Chín, Thoại Phát) (1906 - 1982) thực hiện, nhịp 8 do nghệ sĩ, bầu gánh Thanh Minh Lư Hòa Nghĩa (Năm Nghĩa) (1917 - 1959) hoàn thành, rồi nhịp 16 do nhạc sĩ, soạn giả Trần Tấn Trung (Mộng Vân) (1910 - 1948) soạn nhạc, viết lời, đến nhịp 32 do nhạc sĩ Trần Tấn Hưng (Năm Nhỏ) (1921 - 1982) biên soạn và hiện nay, năm 2019 vẫn đang thịnh hành.
100 năm Vọng cổ, có sự đóng góp của nhiều danh cầm, nghệ sĩ tên tuổi cho sự hoàn thiện tiến trình này. Nhưng người đạt vị trí đỉnh cao cho việc viết lời bản Vọng cổ nhịp 32 về số lượng, cả chất lượng lời từ bài ca lại chính là nghệ sĩ danh cầm Huỳnh Trí Bá (Bảy Bá) (1924 - 2016), tức soạn giả Viễn Châu. Trong lĩnh vực vọng cổ, soạn giả Viễn Châu là một trong những người có công khởi đầu mở ra thể loại Tân cổ giao duyên; đồng thời, lại là người có công lớn biến đổi bài bản Vọng cổ truyền thống mang âm hưởng buồn của điệu Oán, thành bài bản Vọng cổ vui, hài hước, với hai giọng ca đặc trưng: nghệ sĩ Nguyễn Văn Minh (Hề Minh) (1929 - 1985) và đặc biệt là nghệ sĩ Nguyễn Văn Hường (Văn Hường) vua ca vọng cổ hài sinh năm 1932.
Nhằm tạo điều kiện để công chúng yêu mến những sáng tác Vọng cổ của soạn giả Viễn Châu có thể tìm hiểu sâu hơn tác phẩm của ông, lần này NXB. Văn hóa - Văn nghệ, TP.HCM phát hành quyển chuyên khảo Soạn Giả Viễn Châu: Tác Giả Và Tác Phẩm Vọng Cổ.
NSND Viễn Châu là tác giả, soạn giả lớn trong lĩnh vực sân khấu Cải lương. Do vậy, quyển sách chuyên khảo của tôi về tác giả và tác phẩm NSND Viễn Châu có thể còn những hạn chế do khả năng tiếp cận của người viết có hạn. Mong bạn đọc lượng thứ và giúp ý kiến đóng góp cho những sai sót.
“Điểm tựa của tôi trong sáng tác chính là đọc và chắt lọc những nét đẹp từ tiểu thuyết văn học. Tôi là “con mọt sách” từ năm 14 tuổi. Tôi thích cách viết của nhiều nhà văn: Hoàng Ngọc Phách (tác phẩm Tố Tâm) lãng mạn, ướt át; Tân Dân Tử (Giọt máu chung tình) trau chuốt, nên thơ; Phú Đức (Châu về hợp phố) xốc nổi, xôm trò; Hồ Biểu Chánh (Con nhà nghèo, Nợ đời) giọng văn rặt chất Nam bộ; Lan Khai (Tiếng gọi của rừng thẳm) phiêu lưu, mạo hiểm; nhất là các tác phẩm dạt dào tình cảm của Khái Hưng, Nhất Linh. Điều thú vị nhất là các “sư phụ” tả về vẻ đẹp người phụ nữ thì hết ý, đọc đã thấy khoái nên tôi khi sáng tác bài ca cổ hoặc xây dựng hình ảnh người phụ nữ trong tác phẩm của mình, tôi thường dùng chất liệu văn học đã thẩm thấu từ những tác phẩm văn chương mình yêu thích”. (Soạn giả Viễn Châu)
Chúng ta sống để lắng nghe Chúng ta sống để lắng nghe là tập tản văn của Phong Việt, tiếp theo mạch Chúng ta
Combo 3 cuốn sáng tác: Sáng tác kịch bản của bạn + Sáng tác truyện của bạn + Sáng tác và thiết kế tạp chí của bạn
Nội dung của bộ sách Bách Khoa Tri Thức Về Khám Phá Thế Giới Cho Trẻ Em đề cập đến rất nhiều những vấn đề mà trẻ
Dưới Đáy Giếng Nhìn Lên Trưởng thành có phải con đường một chiều nhiều đớn đau? Nếu có một thực tại khác đang diễn ra
Dám Mơ Lớn: Công Việc, Gia Đình, Và Tương Lai Của Chúng Ta Indra K. Nooyi là CEO và chủ tịch tại PepsiCo từ
A History of Vietnam in Pictures – Nguyễn Hoàng the Good Lord (In Colour) – Bản tiếng Anh One of the major parts of Vietnam’s
Osho – Ươm Mầm Trẻ em có sự tự do chân thực. Các em vui tươi, thích nô đùa và sáng tạo một cách
Ý Tưởng Lớn Dành Cho Các Triết Gia Nhỏ – Aristotle Nói Về Hạnh Phúc Aristole là một triết gia luôn đặt câu hỏi
“Đừng cố gắng đợi thấy cầu vồng mà quên tận hưởng cơn mưa” “Tất cả đều cần có thời gian. Như vết thương, chúng ta