Shin – Cậu bé bút chì – Tập 35 (2020)
- ISBN: 978-604-2-16316-3
- Tác giả: Yoshito Usui
- Đối tượng: Nhi đồng (6 – 11)
- Khuôn Khổ: 14.5×20.5 cm
- Số trang: 128
- Định dạng: bìa mềm
- Trọng lượng: 135 gram
- Bộ sách: Shin – Cậu bé bút chì
Cô Bé Nhìn Mưa
Cô bé nhìn mưa là thiên hồi ức về một gia đình trí thức lớn trong bối cảnh những biến động của lịch sử Việt Nam gần suốt thế kỷ XX:
Hồi ức về quê nội trên rừng và quê ngoại dưới biển;
Hồi ức về người cha, một học giả uyên bác và người mẹ, một phụ nữ dịu dàng tần tảo;
Hồi ức về những người thân yêu in dấu sâu đậm suốt tuổi thơ, về các chị em ruột thịt và gia đình riêng, về bạn bè và đồng nghiệp…;
Đó cũng là hồi ức về cách mạng và kháng chiến, về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, về những người lính trẻ đã ra đi không trở lại.
Nhà văn Nguyên Ngọc từng gọi Cô bé nhìn mưa là một lịch sử không ồn ào, bởi tác giả viết, cũng là đối thoại với chính mình, về cuộc đời. Đáng nói, Cô bé nhìn mưa được viết khi tác giả 78 tuổi - kí ức của một con người đi xuyên thế kỉ, có nét từng trải, sâu sắc, lịch lãm, am hiểu lẽ đời, lại vừa mang âm hưởng tươi vui hóm hỉnh của "cô bé nhìn mưa" bên cửa sổ làng Quỳnh năm nào. Hơn nữa, tác giả là người có tâm hồn biết cảm nhận và lưu giữ những ấn tượng bình thường của cuộc sống ngay từ nhỏ, biết kết hợp khéo léo khả năng phân tích của tư duy phương Tây và dòng cảm xúc liên tưởng của phương Đông. Bởi thế, đọc hồi kí của Đặng Thị Hạnh, không chỉ là đọc đời tư của một cá nhân, một con người rất cụ thể, mà là đọc về một thế hệ xưa để biết, để hiểu, ngoài ra còn là lắng nghe tiếng nói của một trí thức uyên bác về chính những "hồi ức" ấy. Đặng Thị Hạnh như tách ra làm đôi, một bên là dành cho ghi chép hiện thực, một bên là để chiêm nghiệm, suy ngẫm, nhất là số lượng trang không nhỏ kể về thế giới "sách vở", vô cùng ấn tượng.
Lần tái bản này, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam có sửa chữa và đưa thêm phần phụ lục giới thiệu một số bài điểm sách với những cái nhìn đa chiều về "Cô bé nhìn mưa", từ đó, bạn đọc có thể rút ra được nhận xét của riêng mình.
Trân trọng giới thiệu tới bạn đọc.
Tác giả:
Tác giả Đặng Thị Hạnh (1930) quê ở Quỳnh Đôi, Nghệ An. Xuất thân trong một gia đình danh gia mà tên tuổi đi theo dọc dài đất nước, bà là con gái thứ hai của cố giáo sư Đặng Thai Mai, mặc dù không được ba kèm học nhưng "ở nhà nhặt chữ rơi ngoài ngạch là đủ thông".
Là người đóng góp rất lớn cho ngành khoa học Văn học, đặc biệt là chuyên ngành Văn học Pháp, nhưng với Cô bé nhìn mưa (xuất bản lần 1 năm 2008), bà đã đủ khẳng định mình với tư cách một người sáng tạo văn chương.
Tốt nghiệp Đại học Văn khoa Hà Nội 1956
Được công nhận chức danh Phó Giáo sư năm 1984
Được nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 2010
Huân chương Cành cọ Hàn lâm (Cộng hòa Pháp) năm 2013.
Một số trích đoạn hay:
Cô bé nhìn mưa... được viết khi tác giả 78 tuổi. Mặc dù vậy, đọc tác phẩm, ta vẫn thấy, tràn ngập trong cuốn sách, bên cạnh một con người từng trải, sâu sắc, lịch lãm, am hiểu lẽ đời - còn có một tâm hồn trẻ trung, một kiểu biểu hiện chất thơ, điều ít thấy xuất hiện trong loại sách hồi kí truyền thống. Điểm đặc biệt khác nằm ngay trong cấu trúc tác phẩm. Nhìn bên ngoài, tưởng như Cô bé nhìn mưa vẫn lựa chọn cách kể tuyến tính thông thường. Nhưng xem kĩ mới thấy, cấu trúc cuốn sách linh hoạt, uyển chuyển, biến hóa hơn rất nhiều. Cuốn sách được chia làm 3 phần, mở đầu bằng không gian hẹp (“Làng”, “Phố”, “Biển màu lục nhạt” - Phần 1), đến không gian rộng (“Khu vườn mùa đông”, “Khúc đồng quê”, “Việt Bắc, những ngôi trường và những con đường” - Phần 2); cuối cùng trở về hiện tại (“Từ nhà trường đến nhà trường”, “Thập kỷ 80” - Phần 3); và kết thúc bằng chuyện trò, đối thoại với những đứa cháu, một cách tìm lại tuổi thơ, những cơn mưa và ký ức. Ở giữa ba phần là vô khối những “Khoảng ngưng”, “Đoạn xen”, “Tự hư cấu” và “Viết trong một khu vườn nhỏ”, khiến tác phẩm vừa như bị “cô đặc” lại trong thế giới riêng tư, bé nhỏ của cái tôi, lại vừa như “vung vãi”, “phát tán” rộng ra bên ngoài của “cái khác”, để tìm ra những điều bí ẩn trong những con người và thế giới xung quanh “thân quen xa lạ”. Đây là lý do giải thích tại sao tác giả nhất quyết không gọi cuốn sách của mình là hồi kí hay tự truyện, mà là hồi ức. Nhà văn Nguyên Ngọc trong bài viết “Cô bé nhìn mưa: Một lịch sử khác không ồn ào” giải thích rằng vì “Chị không định ghi lại cho ai, mà chỉ muốn tự nói với mình. Người ta bảo viết bao giờ cũng là đối thoại, là nói với một hay nhiều ai đó. Ở đây 'ai đó' của chị là chính chị, chính mình, chị đối thoại với chính mình, về cuộc đời mình”.
Nhà văn Trần Hinh
Chú Cừu Xanh Lá Ở Đâu Rồi Nhỉ? (Tái Bản) Chú Cừu Xanh Lá Ở Đâu Rồi Nhỉ? Là một cuốn sách kinh điển trong
Em Vui Tết Trung Thu “Tết Trung thu rước đèn đi chơi, em rước đèn đi khắp phố phường…” Ngoài rước đèn, Tết Trung
Bộ Truyện Song Ngữ Anh-Việt là những câu chuyện cổ tích diệu kỳ đầy sắc màu. Đây là những câu chuyện cổ tích chưa bao
3-6 tuổi là giai đoạn bộ não của trẻ phát triển nhanh nhất để có thể nhận thức được màu sắc, hình khối, đồ vật,
Mẹ Bầu Notebook – Nhật Ký Và Cẩm Nang Cho 9 Tháng Thai Kỳ Đây là một cuốn nhật ký và cẩm nang hữu
DẪU BÌNH THƯỜNG, BẠN VẪN LÀ “PHIÊN BẢN GIỚI HẠN” – Cuốn sách song ngữ truyền cảm hứng để bạn trở thành “phiên bản giới
Từ Giấc Mơ Con Đế Ước Mơ Lớn – Câu Chuyện Về Hành Trình Của Một Người Làm Khuyến Học “Từ giấc mơ con đến
Cuốn sách này là thành quả mười năm nghiên cứu từ 24.000 người trong 24 tổ chức khác nhau. Tác giả đã tìm ra điểm khác biệt giữa một bộ lạc trung bình và một bộ lạc thành công chính là văn hoá. Văn hóa là tất cả để một tổ chức thành công. Hầu hết các nền văn hóa cạnh tranh trong nội bộ. Những nền văn hóa tuyệt vời thì cạnh tranh với đối thủ. Còn những nền văn hóa sáng tạo thì chẳng cạnh tranh với ai cả.
Thủ lĩnh bộ lạc đã chỉ ra cách mà các nhà lãnh đạo đánh giá và giúp các đội nhóm của mình tăng năng suất và phát triển. Vì thế, cuốn sách trở thành công cụ đắc lực và thiết yếu đối với những nhà quản lý đang cố gắng tìm ra những điểm độc đáo mà có thể họ chưa từng chú ý tới trước đó.
Đắc nhân tâm, nghĩa là sống sao cho đẹp lòng người, nhằm tạo dựng một cuộc sống an vui trong đời tư, thiện chí và
“Bí quyết trở thành tỷ phú đưa ra cái nhìn sâu sắc về chủ đề xây dựng sự giàu có. Như người đọc sẽ thấy,