Cảm Ơn Bạn Đã Không Từ Bỏ Chính Mình
Cảm Ơn Bạn Đã Không Từ Bỏ Chính Mình Vì sống thôi đã là một công việc vĩ đại, nên cảm ơn bạn đã không
85.020 ₫
Cuốn sách cung cấp cho người đọc những phương pháp để đạt đến một cuộc sống thực sự ý nghĩa và trọn vẹn. Dưới ánh sáng của Phật pháp, thi ca, nghệ thuật, khoa học thực nghiệm, vụ trụ quan Đông phương và Tây phương được soi tỏ để từ đó mỗi người có được cái nhìn thấu suốt và tìm thấy được con đường đi của chính mình.
Thế nên, đạo Phật vô thượng là vì thế: đối với cái già nua, cổ lỗ của chúng ta là tính chất trẻ thơ vĩnh cửu vì chưa từng ô nhiễm của nó, ngược với cơn vô thường chóng vánh của đời người thì nó là Bất tử, Chân thường, đối với nỗi khổ đau vô vàn hình trạng của chúng ta thì nó là An Lạc, đối với phận kiếp sanh già bệnh chết của chúng ta thì nó là Thường, Lạc, Ngã, Tịnh. Tính cách trẻ thơ, luôn luôn tươi trẻ, vui đùa, khoái hoạt tự tại của tất cả các vị tăng Phật giáo đều bắt nguồn từ cái Thường, Lạc, Ngã, Tịnh này.
Sự trẻ trung tươi mới đó là do đã chết đi cái con người cũ kỹ của vòng sanh già bệnh chết, đã chết đi cái bản ngã nặng nề hợp tạo bằng tham, sân, si, mạn, nghi, tà, kiến… và bởi thế, nỗi sợ hãi chết đi, sự quay cuồng lo lắng giữa được và mất đã chết đi, các tướng sanh diệt đã chết đi: “Sanh diệt đã diệt, tịch diệt hiện tiền”. Nói như một đệ tử trả lời thầy mình: “Con hiện nay da dẻ đã lột sạch, chỉ còn nguyên một Nhất Chân”. Hay nói một cách văn vẻ như Trần Thái Tông:
Ai hay mây cuốn trời không tịnh
Bên trời núi biếc lộng uyên màu.
Trong truyện Tây Du Ký, ở đoạn cuối cuộc hành trình, thầy trò Đường Tam Tạng đến một dòng sông rộng chỉ có độc nhất một chiếc đò để qua. Khi đò cập bến, sắp bước lên thì ngài Đường Tăng giật mình vì con đò không có đáy. Đang còn lưỡng lự, thì Tôn Ngộ Không đẩy ngài lọt vào trong đò rồi tất cả leo lên. Ra đến giữa sông, tất cả thầy trò mỗi người đều thấy cái xác chết của chính mình từ thượng nguồn trôi xuống. Đoạn này diễn tả cái chết của phàm ngã mà Thiền gọi là “đại tử nhất phiên”. Con người cũ kỹ ngàn năm có chết đi, tâm phân biệt gây ra bao nhiêu tội lỗi có chết đi, thì mới đến được đất Phật, mới đến được bờ bên kia, bờ Niết bàn mà Đại thừa gọi là Thường, Lạc, Ngã, Tịnh.
Mục lục:
Phần 1: Bài ca của tự do và niềm vui
Tính chất trẻ thơ trong đạo phật
Quan niệm của phật giáo về cuộc đời và hạnh phúc
Chúng ta đến trần gian này để làm gì?
Bài ca của tự do và niềm vui
Những giá trị sống cho tuổi trẻ
Gần, quá gần
Trẻ trung vui đùa
Lời kêu gọi tâm linh
Tự do, bình an và hạnh phúc
Phần 2: Văn hóa là hiểu biết và thương yêu
Văn hóa là hiểu biết và thương yêu
Giáo dục Phật giáo: con đường chuyển hóa toàn diện
Đạo phật trong thế giới ngày nay
Sứ mạng thi sĩ: nhớ và tưởng
Linh hồn hay yếu tính thi ca
Nhân đọc lại tự thú của lev tolstoy
Einstein và con đường hài hòa của đông phương
Khoa học hiện đại và con đườngPhật giáo
Vũ trụ quan tây phương và đông phương
Phần 3: Con đường hạnh phúc
Mùa xuân từ cảm nghĩ đạo phật
Con đường hạnh phúc
Vài suy nghĩ về một nền văn hóa phật tánh
Những giá trị sống trong một viễn cảnh Phật giáo
Đi vào bản tánh của tâm thức
Mùa xuân vĩnh cửu của trí huệ từ bi
Tánh nghe
Tánh thấy
Đều đã thành Phật đạo
Tác giả:
Nguyễn Thế Đăng
Tác phẩm đã in: Thực Tại Thiền (2003), Bát nhã tâm kinh thiền giải (2010), Thực Hành Con Đường Bồ Tát Qua Kinh Duy Ma Cật (2011), Con người toàn diện, hạnh phúc toàn diện (2012), 10 tư tưởng Pháp Hoa trong đời sống hằng ngày (2013), Thực Hành Kinh Kim Cương Bát Nhã (2015)….
Trích đoạn nội dung:
Chúng ta thấy muôn loài đều đi tìm hạnh phúc. Ðạo Phật cũng thế, cùng chung với mọi người, đạo Phật đi tìm hạnh phúc. Và nếu dùng chữ “tu hành” theo cái nghĩa để chỉ cuộc đi tìm hạnh phúc, thực hiện hạnh phúc, thì quả thật, cả nhân loại không ai mà không tu hành. Người thì tu hành thực hiện tiền tài, người thì tu hành thực hiện dục lạc, người thì tu hành thực hiện danh vọng, người thì tu hành thực hiện trí thức... là những thứ mà người đời cho là hạnh phúc.
Nhưng tiếc thay, vì không thấy trước tất cả những cái đó đều vô thường, vô ngã; tất cả những thứ đó đều vô nghĩa trước sự vận hành không ngừng nghỉ của cuộc đời, nghĩa là sự vận hành không ngừng nghỉ của cái chết, cho nên khổ đau, tiếc hận, không thể nắm giữ là điều tất yếu.
Vậy thì chúng ta hãy ngồi xuống. Đành rằng ngồi thiền không phải là cách duy nhất để tiếp cận với thực tại, nhưng đó là cách cụ thể, vừa tầm cho tất cả chúng ta. Hãy ngồi xuống, cảm nhận và thể nghiệm trong thân tâm này có ánh sáng, có sự bình an càng ngày càng lớn rộng, có sự ngưng nghỉ của những tư tưởng cứ mãi lao xao trong những vòng quay hữu hạn của chúng, có tự do, tự do đối với tất cả những gì hữu hạn và tạm thời, có tình thương, có năng lực, có cái gì vô thượng và siêu việt, và nhiều nhiều thứ nữa. Thân tâm này chính là con đường đi đến thực tại tối hậu (đây là một cách nói vì thực tại tối hậu cũng phải là thực tại ban đầu, thực tại bổn nguyên).
Để đưa con người đến sự sống đúng hầu tiếp cận với cái chân thật, Phật giáo có rất nhiều pháp môn, phương pháp để chuyển hóa. Thế nên, ở đây chúng ta chỉ có thể nói đến sự học Phật giáo một cách chung chung. Sự học và thực hành ấy xảy ra trong mọi hoàn cảnh, mọi thời gian cho đến khi chết. Nhưng chúng ta có thể tóm tắt con đường Phật giáo là sự chuyển hóa tâm thức, từ tâm bất tịnh (càng bất tịnh bao nhiêu càng khổ đau bấy nhiêu) đến tâm thức thanh tịnh (càng thanh tịnh đến đâu càng chứng nghiệm Niết bàn đến đó). Như vậy, khi nói “từ bỏ” là từ bỏ cái giả (cái này sẽ đem đến khổ đau) để sống với cái chánh, cái thật (và cái này sẽ đem lại tự do và an lạc).
Phật tánh vốn có ở mỗi con người, nên một nền văn hóa như vậy đặt trọng tâm và mọi giá trị vào từng con người. Mỗi người vốn tiềm tàng điều kiện “cần và đủ” để thành tựu nhân cách tối thượng (Bi, Trí, Dũng) nên chính mỗi người cần được trân trọng dù đang ở trong hoàn cảnh như thế nào.
Từ cái nhìn này, mọi tương quan sinh hoạt xã hội càng có ý nghĩa hơn, ít nhất là đồng trên con đường trốn tránh khổ đau và hướng đến hạnh phúc, con đường thành tựu nhân cách tối thượng.
Khi nhìn chính mình và người khác với ý nghĩa “Người là Phật sẽ thành”, người ta có được giới luật, không sát sinh, không trộm cướp, không tà dâm, không nói dối… Chỉ với sự tôn trọng trên nền tảng của giới, người ta sẽ cư xử đúng pháp, biết được giá trị của đời sống, tin yêu mình, người khác và đời sống.
Cảm Ơn Bạn Đã Không Từ Bỏ Chính Mình Vì sống thôi đã là một công việc vĩ đại, nên cảm ơn bạn đã không
Cuốn sách này giới thiệu “Thuyết Sáng tạo Công phá / Theory of Disruptive Innovation” – Mô hình sáng tạo kinh doanh có ảnh hưởng
Vào thế kỷ 19, đế chế Anh quốc áp đặt sự thống trị của mình bao trùm khắp thế giới. Tầng lớp quý tộc tự
Sức Mạnh Của Đạo Đức Trong Kinh Doanh: Cách Tạo Nên Những Nhân Viên Hạnh Phúc Nhất Điều kiện tuyển dụng, kinh doanh cởi mở,
Bé Tô Màu Công Chúa – Tập 8 Tập tô màu là hoạt động ưa thích của các bé. Hoạt động này không những giúp
25 Đề Tự Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Ngữ Văn Tổng hợp những chủ đề ôn luyện bám sát chương trình của Bộ Giáo
Từ 0 đến 6 tuổi là giai đoạn trẻ bắt đầu khám phá và nhận biết thế giới. Đây cũng là lúc các em đặt
CÔNG THỨC LIVESTREAM 1 TRIỆU ĐƠN – Công thức chốt đơn đỉnh cao giúp bạn KIẾM TIỀN TỶ mỗi tháng Livestream – Kênh bán hàng
Uống sữa hạt không “Uống sữa hạt không?” không chỉ đơn thuần là một tập hợp công thức chế biến sữa hạt và các món
Bạn có biết rằng tim cá voi xanh to bằng một chiếc xe hơi không? Và nhịp tim, cũng như dấu vân tay của bạn
Tiếng Trung Trẻ Em ichiland – Bộ Thẻ Học Từ Vựng Flashcard – Tập 1 Với hàng nghìn năm lịch sử tồn tại và phát
Bộ Giáo trình Tiếng Trung tăng cường là bộ giáo trình chủ lực mới nhất của Trường Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh. Nó phù